“Nguyễn Thị Huyên” người chắp cánh Món Ăn Việt Xuất Ngoại…

Chia sẻ

Nguồn: Báo Dân Việt

Từ một “tín đồ” của mắm tép, người phụ nữ sinh năm 1979 ở thị trấn Lim (Tiên Du, Bắc Ninh) đã nâng tầm món quê này thành một “đặc sản”… mắm tép chưng thịt PTK. Sản phẩm đã và đang tạo nên cơn sốt trong bữa cơm mỗi gia đình Việt và các Kiều bào ở nhiều nơi trên thế giới…

Mắm tép – cái tên không được “sang” cho lắm khi được giới thiệu chung với các món ăn khác trên mâm cỗ, nhất là với những thực khách thế hệ thời đại 4.0 này. Nhưng mắm tép, từ lâu đã trở thành “hồn cốt” đối với mỗi bữa cơm của người Việt, nhất là với những thế hệ 8X trở về trước.

Nó ăn sâu vào trong tiềm thức của mỗi người, đến nỗi chỉ cần nhắc đến là bụng đã đói cồn cào, bởi tất cả các giác quan đều “kích hoạt”, cảm giác muốn thưởng thức ngay lập tức món mắm tép thơm lừng với cơm trắng nóng vậy…?

Không ngại thay đổi ….

Về thị trấn Lim, không khó để chúng ta tìm đến trụ sở của Công ty cổ phần PTK VietNam. Trụ sở của công ty là một ngôi nhà cao tầng, khang trang, được chủ nhân chia ra nhiều phòng chức năng. Theo đó, tầng 1 được bố trí một quầy trưng bày và giới thiệu sản phẩm rất khang trang, tầng 2 là phòng tiếp khách…

                                        Tòa nhà PTK – Thị Trấn Lim – Tiên Du – Bắc Ninh

Tiếp chúng tôi tại phòng khách, chị Huyên người phụ nữ khỏe khoắn, giàu năng lượng luôn nở nụ cười tươi, nhiệt tình chia sẻ với chúng tôi về “cái duyên” với mắm tép và quá trình lập nghiệp đầy cá tính và bản lĩnh của mình.

Mắm tép – Cái tên không được “sang” cho lắm khi được giới thiệu chung với các món ăn khác trên mâm cỗ, nhất là với những thực khách thế hệ thời đại 4.0 này. Nhưng mắm tép, từ lâu đã trở thành “hồn cốt” đối với mỗi bữa cơm của người Việt, nhất là với những thế hệ 8X trở về trước.

Chị Huyên cho biết, khoảng những năm 2005-2010 chị đã cùng chồng là anh Nguyễn Đình Dũng – Tổng giám đốc Công tycoor phần PTK VietNam đã rời quê lên Hà Nội lập nghiệp, với nghề san lấp mặt bằng cho các dự án. Theo chị Huyên, khi đó ở Hà Nội như một siêu đại công trường, các dự án xây dựng mọc lên khắp nơi, nhu cầu san lấp, giải phóng mặt bằng rất lớn. Với một người có đầu óc kinh doanh, chị và chồng đã kịp thời nắm bắt cơ hội. Mặc dù ở thời điểm đó kinh tế còn rất khó khăn, nhưng chị đã mạnh dạn vay ngân hàng để mua máy mọc, xe ô tô tải, rồi thuê công nhân phục vụ cho mình.

Từ lúc chỉ có 1 xe máy xúc và 1 xe tải, song ở thời kỳ hoàng kim, công ty của chị đã có tới gần chục chiếc máy xúc, hàng chục chiếc xe tải, với cả trăm công nhân làm 3 ca ngày đêm. Chị Huyên cho biết, chị đã từng tham gia san lấp mặt bằng, đào móng thi công cho các dự án lớn như Royal City, KĐT Dương Nội, dự án đường Lê Văn Lương kéo dài…

“Tôi rất tâm niệm với một câu nói của một vị triết gia, đó là: “Khi bạn cho đi đủ nhiều, bạn sẽ lớn”. Hiểu hết và làm theo được câu nói này, thì chúng ta sẽ lớn” – chị Huyên tâm niệm.

Từ sự yêu thích của bản thân và các thành viên trong gia đình, chị đã tìm tòi học hỏi, dày công nghiên cứu thử nghiệm nhiều lần, để làm nên món mắm tép chưng thịt mới lạ, độc đáo, thơm ngon để ăn và tặng bạn bè, người thân trong gia đình. Ăn mắm ngon, chị được mọi người khuyến khích làm và đặt mua. Lúc đầu chị chỉ làm khi rảnh rỗi. Nhưng số lượng khách hàng đặt ngày càng đông, nên chị buộc phải tăng số lượng lên dần, nhằm đáp ứng nhu cầu của người thân, bạn bè và các thực khách mới.

Tính chị Huyên là thế, là người phụ nữ khá mạnh mẽ và sống rất tình cảm. Chị bảo, chị cảm thấy rất vui khi được chăm sóc những người thân. Và còn gì vui hơn, khi được tặng những món quà đơn giản, dân dã, nhưng đầy ý nghĩa cho họ và đó là những món quà mà người thân mình yêu thích.

Chị Huyên cho biết, khác với mắm tép ở Hàng Bè, món mắm tép chị làm là “Mắm tép chưng thịt”, khác biệt so với các sản phẩm mắm tép trên thị trường, nên rất dễ ăn đối với tất cả các lứa tuổi và được đóng gói cẩn thận trong lọ thủy tinh, nên có thể bảo quản được thời gian dài.

Công việc đang “ăn nên làm ra”, thì năm 2011, tình hình kinh tế suy thoái, các dựa án xây dựng “đắp chiếu” ngày càng nhiều, hợp đồng san lâp ngày một ít dần. Nhận thấy “miếng bánh” này không còn hấp dẫn nữa, hai vợ chồng chị đã quyết định bán hết máy móc, chia tay Hà Nội về quê để mở cửa hàng kinh doanh thiết kế biển quảng cáo, in ấn pano áp phích… Và đây chính là nghề “tay phải” của anh Dũng trước đấy.

Cũng chính thời gian này, chị Huyên có nhiều điều kiện để hoàn thiện “công thức” tốt nhất để làm nên móm mắm tép chưng thịt PTK hảo hạng, đặc biệt như hiện nay.

“Khi cho đi đủ nhiều bạn sẽ lớn”

Đủ tự tin với chất lượng sản phẩm và nhận thấy nhu cầu tiêu dùng thực phẩm chế biến ăn sẵn nói chung, các loại mắm tép nói riêng trên thị trường khá lớn. Năm 2012, chị Huyên thành lập Công ty cổ phần PTK VietNam với mục tiêu tạo nên một thương hiệu Việt, mang tầm cỡ quốc tế…

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, ngay sau khi thành lập, Công ty đã đầu tư máy móc vào hỗ trợ quá trình sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; đăng ký nhãn hiệu độc quyền sản phẩm “Mắm tép chưng thịt PTK” và chú trọng mở rộng thị trường. Đến nay, quy trình sản xuất mắm tép của Công ty khép kín từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm và đóng gói, chất lượng ngày càng thơm, ngon, được nhiều người tiêu dùng ưu chuộng.

 

Đi cùng với chất lượng, Công ty còn luôn quan tâm đến thị hiếu, hình thức sản phẩm qua từng bao bì, mẫu mã cải tiến, bắt mắt… Vừa qua Mắm tép chưng thịt PTK đã được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; Đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; được vinh danh trong tốp 100 thương hiệu nổi tiếng ASEAN năm 2020. Nhiều nhà phân phối bán lẻ đã liên kết đặt hàng đưa vào bày bán ở gần 300 điểm kinh doanh trong hệ thống bán lẻ hiện đại tại Hà Nội và hệ thống siêu thị Dabaco, Vinmart, coopmart và siêu thị Từ Sơn (Bắc Ninh)…

Chị Huyên cho biết, hiện nay bình quân mỗi ngày công ty sản xuất và cung ứng ra thị trường 500 kg mắm, tăng gấp 20 lần so với những năm đầu thành lập. Doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước năm sau luôn cao hơn năm trước, tạo việc làm trực tiếp cho gần 20 lao động…

Dẫn chúng tôi vào thăm khu chế biến, sản xuất mắn tép chưng thịt PTK giữa buổi trưa, vừa bước vào cửa chúng tôi đã bị mê hoặc bởi hương vị của mắm tép thơm lừng, khiến ái nấy bụng đều cồn cào vì đói. Trong khu nhà xưởng, chị Huyên chia ra từng khu như khu sơ chế, khu chưng nấu, khu làm nguội và khu đóng gói… Công nhân ở đây được trang bị đầy đủ quần áo, bảo hộ lao động, găng tay, khẩu trang, vừa đảm bảo yêu cầu chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chỉ tay vào lọ mắm tép vừa đóng gói xong, chị Huyên bảo, dù làm công việc gì, thì chị cũng luôn tâm niệm rằng, phải lấy cái tâm, chữ tín đặt lên hàng đầu, nhất là nghề kinh doanh thực phẩm, thì cái tâm càng phải được coi trọng.

 

SP được hút chân không nên có thể bảo quản được cả tháng trong điều kiện bình thường.

Theo chị Huyên, những ngày mới thành lập công ty, sản phẩm chưa được nhiều người biết đến, để quảng bá sản phẩm, chị đã cùng chồng chở mắm đi khắp nơi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh lân cận, để tặng các cửa hàng dùng thử và bán thử. Ngày đó rất ít khách hỏi mua, nhưng dần dần, người này ăn thấy ngon, rồi mách cho người kia. Cứ thế, món mắm tép của chị đã trở thành món ăn quen thuộc của nhiều gia đình lúc nào không biết.

Ngoài ra, chị đã dày công liên hệ với các xã, phường, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh để được “tài trợ” mắm tép chưng tịt PTK cho các buổi tiệc liên hoan, hội họp, hoặc các bếp ăn tập thể của các đơn vị hành chính nhà nước, các công ty… ăn thử. Mưa dầm thấm lâu. Từ những hộp mắm tép ăn thử, công ty chị cũng đã có được những đơn đặt hàng từ các đơn vị này và số lượng tăng theo cấp số nhân.

“Tôi rất tâm niệm với một câu nói của một vị triết gia, đó là: “Khi bạn cho đi đủ nhiều, bạn sẽ lớn”. Hiểu hết và làm theo được câu nói này, thì chúng ta sẽ lớn” – chị Huyên tâm niệm.

“Khát vọng vươn ra biển lớn”

Được biết, chị Huyên và chồng chị là những thành viên rất năng động, tích cực của Hội Hiến máu nhân đạo (Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Du, Bắc Ninh), khi bản thân chị đã có 10 lần hiến máu, còn anh Dũng chồng chị đã có tới 14 lần hiến máu. Không chỉ vận động người thân hiến màu, vợ chồng chị còn tích cực tuyên truyền cho nhiều người hưởng ứng các phong về nghĩa cử cao đẹp này.

 

Gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của Công ty cổ phần PTK VietNam tại các Hội chợ luôn thu hút nhiều khách hàng tham quan mua hàng.

“Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp. Cho đi là còn mãi. Nhiều người chưa hiểu cứ nghĩ, hiến máu mình sẽ mất máu đi, cơ thể sẽ gầy gò, ốm yếu. Nhưng khi tham gia, chúng tôi được các bác sỹ tư vấn rất kỹ, hiến máu đúng định kỳ, không những không làm cho cơ thể chúng ta yếu đi, mà còn giúp chúng ta thay máu, khiến cơ thể khỏe mạnh hơn. Và một lợi ích mà nhiều người không biết, đó là qua mỗi lần hiến máu, giúp chúng ta phát hiện bệnh kịp thời, kịp thời bổ sung những vi chất cần thiết đang thiếu và hạn chế những chất dư thừa. Đây có lẽ cách phòng bệnh khá hiệu quả và vô cùng ý nghĩa…!” – chị Huyên tâm sự.

Anh Dũng cho biết thêm, để có thể hiến máu thường xuyên, anh đã tham gia vào nhiều Hội hiến máu của nhiều tỉnh, hễ ở tỉnh nào tổ chức hiến máu, nếu đủ thời gian và sức khỏe cho phép hiến máu, anh lại lên đường.

Tiếp lời anh Dũng, chị Huyên cho biết, triết lý sống và kinh doanh của chị rất đơn giản, đó là: Lấy chữ tâm, chữ tín đặt lên hàng đầu; Luôn luôn lan tỏa, truyền cảm hứng, năng lượng tích cực cho mọi người; Cho đi khi chúng ta có thể; Chia sẻ, yêu thương mọi người, ngay cả với những người không yêu thích mình. Với chị Huyên, tất cả đều có duyên và nguyên cớ của nó. Khi đủ “duyên” chúng ta sẽ gặp, đủ duyên sẽ gắn kết, đủ duyên sẽ thấu hiểu, yêu thương…

“Nên tôi không quá nặng nề về những gì đã qua, những gì hiện tại và tương lai mới là đích của chúng ta hướng đến” – chị Huyên bộc bạch.

Trong căn phòng khách ấm cúng, xung quanh bạt ngàn giấy khen, bằng khen, cúp, cờ lưu niệm… mà Công ty cổ phần PTK VietNam nói chung và sản phẩm mắm tép PTK đã đạt được trong thời gian qua. Đó là sự thành công, vinh dự và tự hào. Nhưng với chị Huyên, sự vinh dự và tự hào là sản phẩm mắm tép, một món quê rất Việt, đã và đang được thực khách trong nước và quốc tế đón nhận.

Chị Huyên cho biết, trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng thêm cơ sở, nâng cao công suất, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm để đạt chuẩn xuất khẩu ra quốc tế.

“Mắm tép PTK hiện đã có mặt ở hàng chục quốc gia, từ châu Á đến châu Âu… như Mỹ, Úc, Canada, Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản… nhưng chủ yếu là “xuất ngoại” qua đường “xách tay”, chứ chưa chính thức xuất khẩu. Trong thời gian tới Công ty đang hoàn thành các thủ tục, để có thể xuất khẩu ra thị trường quốc tế” – chị Huyên cho biết thêm

Nguồn: Báo Dân Việt 

        Chị Huyên giới thiệu sản phẩm mắm tép chưng thịt PTK cho khách hàng tại quầy trưng bầy 

 

 

Tin tức khác